ดัชนีบทความ
SEM คืออะไร? นักการตลาดออนไลน์มือใหม่ต้องรู้
ชวนรู้จักหลักการทำงานของ Search Engine ก่อนที่จะไปรู้กันว่า SEM คืออะไร เราต้องรู้จัก Search Engine กันก่อน ลองนึกภาพว่าเราเปิดเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Google ขึ้นมา จากนั้นก็ทำการกรอกคำที่ต้องการค้นหา (Keyword) ลงไป เมื่อเราคลิกค้นหาปุ๊บ Google ก็จะประมวลผลและแสดงรายการเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาตรงกับ Keyword ของเรา เพราะ Google คือ Search Engine หรือแพลตฟอร์มค้นหาเนื้อหาต่าง ๆ บนโลกออนไลน์นั่นเอง ซึ่งรายการเว็บไซต์ที่แสดงผลในหน้าผลการค้นหานี่แหละ คือเป้าหมายของนักทำการตลาดออนไลน์ เพราะเราย่อมต้องการให้เว็บของเราแสดงผลในหน้าแรก ๆ หรือติดอันดับดี ๆ
Bandwidth (แบนด์วิธ) คืออะไร ?
Bandwidth คืออะไร? Bandwidth (แบนด์วิธ) คือ ปริมาณการรับ-ส่งข้อมูล (Data Transfer) ทั้งขาเข้าและขาออกจากเว็บไซต์ของเรา มีหน่วยเป็นบิตต่อวินาที (bps – bit per second), กิโลบิตต่อวินาที (kpbs) และเมกะบิตต่อวินาที (Mbps) หากเปรียบเทียบง่าย ๆ ให้มองเห็นภาพชัดเจน เราอยากให้คุณลองนึกถึงมิเตอร์น้ำที่คอยนับปริมาณน้ำที่เราใช้งาน รวมถึงขนาดของท่อน้ำที่คอยลำเลียงส่งน้ำให้ไหลอย่างสะดวก เพียงแต่แบนด์วิธจะนับปริมาณข้อมูลหรือ Data ทั้งขาเข้าและออกนั่นเอง ส่วนข้อมูลที่จัดเป็น Bandwidth คือ เว็บไซต์ อีเมล ระบบ Direct Admin
Backlink คืออะไร? สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์
Backlink คืออะไร? Backlink คือ ลิงก์เว็บไซต์เราที่ถูกคลิกมาจากแหล่งอื่นไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์อื่น โซเชียลมีเดีย หรือ เว็บบอร์ดต่างๆ ตัวอย่างเช่น การนำบทความที่ภายในเนื้อหามีการใส่ Link กลับมายังหน้าเว็บไซต์ของเราไปฝากเผยแพร่บนหน้าเว็บอื่น หรือการนำลิงก์หน้าใดหน้าหนึ่งของเว็บไซต์เราไปแชร์บนโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊ก รวมถึงการที่มีเว็บไซต์อื่น ๆ นำลิงก์ของเว็บเราไปใส่เพื่อทำการอ้างอิง เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญก็คือเนื้อหาของหน้าเว็บนั้นควรมีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา รวมถึงการสร้าง Backlink แบบใส่ไว้ในข้อความ (Anchor Link) ยังมีคุณภาพมากกว่าการใส่ลิงก์ที่เป็น URL เปล่า ๆ (Naked URL) ด้วยเพราะลิงก์ลักษณะนี้อาจทำเป็น No Follower หรือตั้งค่าไม่ให้ Google Bot
Alt tag คืออะไร อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของ SEO
Alt tag คือ Alt tag หรือ Alternative Text คือ คำอธิบายรูปภาพที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของเรา ช่วยบอก Google ให้รู้ว่ารูปภาพที่เรานำมาใช้บนเว็บไซต์ เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในบทความของเราอย่างไรนั่นเอง การใส่ Alt tag จะช่วยให้รูปภาพบนเว็บไซต์เราปรากฏอยู่ในส่วน “Image” เวลา Search บน Google Tip : Alt tag มีไว้ให้ Google อ่าน … ไม่ได้มีไว้ให้คนอ่าน จำเป็นต้องใส่ Alt tag
Slug คืออะไร มีผลต่อ SEO หรือไม่
Slug คือ Slug คือ ชื่อของ URL ที่ปรากฏบนเว็บไซต์เรา หรือ เรียกอีกอย่างว่าเป็น Permalink ใน Wordpress นั่นเอง ซึ่งโดยปกติแล้ว Slug มักจะถูกใช้เป็น ชื่อตามที่เราตั้ง อาทิเช่น https://www.seothailand.in.th/rich-snippets/ เป็นต้น Slug มีผลต่อ SEO หรือไม่ ? ต้องบอกว่า “มี” ถ้าหาก Keyword นั้นอยู่ใน URL ของเรา เราก็จะได้คะแนนเพิ่มจาก Google นั่นเอง
Title Tag คืออะไร วิธีการตั้งชื่อให้เหมาะกับ SEO
Title Tag คือ Title tag คือ หัวข้อที่ของบทความของเว็บไซต์เรา ที่ปรากฏอยู่บน Google search ในบรรทัดแรก ซึ่งทำให้ Title tag มีความสำคัญต่อการทำ SEO อย่างมาก เพราะ Google จะดู หัวข้อ ที่ตรงกับ Keyword นั้นๆ และ ยังมีผลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าเว็บไซต์ของผู้เข้าชมอีกด้วย Title tag = H1 ใน Wordpress เราจะตั้งค่า Default ของ
Meta description คืออะไร วิธีการเขียนอย่างถูกต้อง
Meta description คือ Meta description คือ Meta tag สรุปอธิบายเนื้อหาของเว็บไซต์นั้นๆ ที่ปรากฏบนหน้าของ Google search เพื่อให้ผู้อ่านตัดสินว่าจะเลือกคลิ๊กเข้าเว็บไซต์นั้นหรือไม่ ซึ่งทำให้ Meta description มีผลโดยตรงต่อการทำ SEO วิธีการแก้ไข Meta description ใน Wordpress เราสามารถใช้ Plugin ที่ชื่อว่า “yoast seo” ในการแก้ไข Meta description ของหน้าต่างๆ บนเว็บไซต์ของเรา การเขียน Meta
ขั้นตอนการติดตั้ง Google Analytics บน WordPress
ขั้นตอนการติดตั้ง Google Analytics บน Wordpress เพื่อเชคสถิติต่างๆ ในเว็บไซต์ของเรา ขั้นตอนที่ 1 เข้าไปสมัคร Account ที่ https://analytics.google.com/ ขั้นตอนที่ 2 คลิ๊กที่ปุ่ม Admin ในมุมขวาล่าง ขั้นตอนที่ 3 กด Crate Account ขั้นตอนที่ 4 ตั้งชื่อ Website ของเรา จากนั้นกด Next ขั้นตอนที่ 5 ใส่ชื่ออีกครั้ง และกด Next
Internal และ External links คืออะไร? แตกต่างกันอย่างไร?
Links (Hyperlink) คือ การเชื่อมโยงข้อมูล ลิงค์จากฐานข้อมูลหนึ่งไปยังอีกฐานข้อมูลหนึ่ง ทั้งภายในเว็บเดียวกัน หรือ ไปยังเว็บไซต์อื่น